วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สร้างสรรค์รสชาติกาแฟแก้วโปรดได้เองด้วย “การดริปกาแฟ”





วิธีการชงกาแฟคั่วบด มีมากมายหลายวิธี และด้วยพันธุ์กาแฟที่แตกต่างกันก็จะให้รสชาติของกาแฟที่ออกมาแตกต่างกันด้วย 

มีวิธีการชงกาแฟที่สามารถสร้างสรรค์รสชาติของกาแฟเองได้อย่างการ “ดริปกาแฟ” ที่ปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมในบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยขั้นตอนการชง และวัสดุอุปกรณ์ที่ถือว่าง่ายที่สุดในบรรดาวิธีต่างๆ

กาแฟดริป (Drip Coffee) คือกาแฟที่ผ่านการชงแบบอาศัยแรงโน้มถ่วง หรือว่าง่ายๆ คือการกรอง โดยการเทน้ำร้อนผ่านกาแฟคั่วบดที่ใส่อยู่ในกระดาษกรอง (ฟิลเตอร์) ให้น้ำกาแฟค่อยๆ ไหลผ่านวัสดุกรอง (ดริปเปอร์) หยดลงสู่ภาชนะ เป็นการชงกาแฟที่ต้องใช้เวลา และความพิถีพิถันมาก 

แต่ด้วยความช้านี่เองที่เป็นแรงดึงดูดให้การดริปกาแฟเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น และคนทำงานบ้านเรา โดยวิธีชงนี้จะใช้กันมากในบ้านเรือน

โดยทั่วไปแล้วการชงกาแฟคั่วบดจะใช้เครื่องชงเอสเพรสโซเป็นส่วนใหญ่ ที่ใช้แรงดันน้ำสกัดกาแฟ โดยใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีก็สามารถดื่มได้แล้ว 

ต่างจากการดริป ที่ต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 นาทีในการสกัดน้ำกาแฟ จุดนี้จึงเป็นเสน่ห์ของกาแฟดริป ประจวบควบคู่กับไลฟ์สไตล์ สโลวไลฟ์ ที่ยังแพร่หลายอยู่ในบ้านเราตอนนี้อีกด้วย

อีกหนึ่งเสน่ห์ของการดริปคือ อุปกรณ์การชงอย่างฟิลเตอร์ หรือดริปเปอร์ ที่มีรูปแบบน่าชม และหาซื้อได้ทั่วไปในตอนนี้ โดยฟิลเตอร์จะมี 2 ประเภท คือแบบกระดาษ และถาวร สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม  ทำให้ปัจจุบันมีนักดื่มกาแฟใช้วิธีการดริปกาแฟดื่มกันเองมากขึ้น 

ซึ่งการดริปกาแฟในแต่ละครั้ง แม้จะเป็นเมล็ดพันธุ์เดียวกัน ก็จะได้รสชาติที่ออกมาแตกต่างกัน เงื่อนไขของรสชาติกาแฟมาจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิในการชง อัตราการชง การคั้นน้ำกาแฟ ความหยาบและละเอียดของกาแฟคั่วบด รวมถึงดริปเปอร์ จึงต้องหมั่นฝึกฝน ลองผิดลองถูกให้เป็นประจำ

 การชงกาแฟดริปให้กาแฟถูกปาก ต้องเริ่มจาก 1.มีกาแฟที่ดี 2.ต้องมีความรู้พื้นฐาน เช่น กาแฟที่เลือกใช้ เหมาะกับน้ำอุณหภูมิเท่าไหร่ ควรบดหยาบหรือละเอียด ซึ่งควรจะรู้ และ3. เข้าใจได้ว่าปัจจัยพวกนี้จะให้รสชาติกาแฟออกมาอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลาฝึกฝนเรียนรู้ ลองผิดลองถูก เดี๋ยวก็จะรู้เอง


“การชงกาแฟแบบดริปเหมาะกับคนไทย เพราะไลฟ์สไตล์ของคนไทย คือการอยู่กับครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการชงกาแฟแบบดริปก็มีขั้นตอนการชงที่ง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น หาซื้อง่าย อีกทั้งวัฒนธรรมการกินกาแฟที่เริ่มพัฒนา คนไทยเริ่มมีความรู้เรื่องกาแฟมากขึ้น”

ตอนนี้ร้านกาแฟเริ่มนำเอาวิธีการชงต่างๆ มาเป็นจุดขาย เพราะคนที่เข้าร้านกาแฟในปัจจุบันมีความแตกต่างจากเมื่อก่อน คือ มีการ “เสพ” เสพบรรยากาศร้าน เสพขั้นตอนการชงกาแฟของร้าน ซึ่งวิธีการดริป สามารถตอบโจทย์นี้ได้

การดริปกาแฟจึงน่าจะเป็นวิธีการชงที่เหมาะสำหรับนักดื่มกาแฟทุกคน ที่จะสามารถสร้างสรรค์กาแฟแก้วละมุนของตัวเองได้ไม่ยาก เพียงใช้ความอดทน และช่างสังเกต หากใครฝึกจนได้สูตรเด็ดของตัวเอง ก็อาจนำมาเป็นช่องทางหาเงินได้อีกด้วย อีกทั้งตอนนี้ยังมีกาแฟดริปแบบสำเร็จสามารถชงได้ในแก้วจำหน่ายแล้วด้วย.


หากใครสนใจทดลอง หรือต้องการชง กาแฟดริป ด้วยตัวเองที่บ้าน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ สามารถสั่งกาแฟดริปสำเร็จรูปพร้อมชงได้ที่ Home Drip Coffee ติดต่อ www.facebook.com/homedripcoffee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น