วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บริวารที่เชื่อมโยง

ภาพวาด ฮาเดส ลักพาตัว เพอร์เซโฟนี โดย Peter Paul Rubens ในปีค.ศ. 1636


   อาจารย์ผมท่านเคยสอนและเน้นย้ำ ถึงการเกริ่นนำเรื่องให้ดี ให้น่าดึงดูด ซึ่งผมไม่เคยจะทำได้สักที จนถึงบทความนี้ ผมก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเริ่มยังไง (เผยความโง่ซะงั้น)

  ระหว่างเขียนบทความที่ 2 ผมนั่งศึกษาเรื่องดาวพลูโต จนไปสะดุดตากับชื่อดาวบริวารทั้ง 5 ของมัน 
ชารอน นิกซ์ ไฮดรา เคอร์เบอรอส สติกซ์
  ชื่อเหล่านี้ล้วนเชื่อมโยงกับ พลูโต (แต่ในบทความนี้ผมขอเรียกว่า "ฮาเดส" นะครับ) และผมก็ชื่นชอบเทพนิยายปกรณัมกรีกอยู่แล้วด้วย

   เข้าสู่โหมด ปกรณัมกรีก

  ฮาเดส เทพแห่งยมโลก เป็นโอรสองค์เล็กของโครนัส และ รีอา  เป็นเทพที่ไม่ค่อยได้การต้อนรับจากองค์อื่นซักเท่าไหร่ เพราะฮาเดสเป็นเทพที่ไม่ค่อยจะมีความปราณี แถมยังหายตัวได้อีก

  เกริ่นนำตัวพระเอกแล้ว จากนี้จะเป็นบริวารทั้ง 5 ที่เชื่อมโยง

  ชารอน  เป็นคนพายเรือนำวิญญาณ ข้ามแม่น้ำสติกซ์ จากโลกมนุษย์ไปยังยมโลก ตั้งโดย เจมส์ คริสตี ผู้คนพบดาวชารอน เพื่อเป็นเกียรติแก่ภรรยาของเขาที่ชื่อ ชาร์ลีน 

  นิกซ์     เป็นเทพีแห่งราตรี ผู้เป็นหนึ่งใน "ปฐมเทพ" เป็นมารดาของ "ทาร์นาทอส" เทพแห่งความตาย ที่เป็นผู้ช่วยของ ฮาเดสใน ทาทารัส (ชื่อยมโลก)  
ถูกตั้งโดยสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล มีชื่อเดิมว่า S/2005 P1 , พลูโต II 

  ไฮดรา (งู)  สัตว์ในปรณัมกรีก เป็นลูกของ พัลลาส และ สติกซ์ (บางฉบับเป็นลูกของ ไทฟอน และ อีคิดน่า) ในตำนานส่วนใหญ่ไฮดราจะมี 9 หัว อาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบเลอนา ถูกฆ่าโดย "เฮอร์คิวลิส" ถูกตั้งโดยสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล มีชื่อเดิมว่า S/2005 P2 , พลูโต III

  เคอร์เบอรอส หรือ เซอร์เบอรัส (สุนัข 3 หัว) สัตว์ในปรณัมกรีก เป็นลูกของ ไทฟอน และ อีคิดน่า เป็นพี่น้องกับไฮดรา และยังเป็นสุนัขเฝ้าประตูยมโลกอีกด้วย 
ถูกตั้งโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล มีชื่อเดิมว่า S/2011 134340 1 , P4

  สติกซ์ เทพีแห่งความเกลียดชัง และยังได้รับเกียรติจากซุส ตั้งชื่อแม่น้ำระหว่างโลกและยมโลกว่า "แม่น้ำสติกซ์" จากการที่สติกซ์ผู้เป็นไททัน เข้าไปช่วยซุสในสงครามครั้งสุดท้ายกับไททัน  ถูกตั้งโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล มีชื่อเดิมว่า S/2012 134340 1 , P5

 การเชื่อมโยงกันของบริวาร และดาวเคราะห์อันเป็นเจ้านาย อาจเป็นเพราะเหล่านักดาราศาสตร์ต้องการให้ความเป็นครอบครัว เพื่อความสะดวกในการจดจำ 

โดย ครอบครัวแห่งยมโลก ที่ล่องลอยห่างออกไปกว่า 760,000 กิโลเมตร ยังคงอยู่ในห้วงอวกาศให้มนุษย์โลกได้ทำการศึกษากันต่อไป

  ระหว่างที่พิมพ์ สิ่งที่ผุดเข้ามาในหัว (อีกแล้ว) คือ ทำไมชื่อของดาวบริวารทั้ง 5 ถึงต้องเชื่อมโยงไปถึงพลูโตทั้งหมด อีกทั้งการเรียงลำดับของชื่อด้วย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ชื่อที่เชื่อมโยงกันไม่ได้มีแค่พลูโตและบริวาร ยังมีดาวอังคารและบริวารอีกด้วยนะ 



  

  

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น